แลกกันอ่าน : ศานติในเรือนใจ:ติช นัท ฮันห์

ศานติในเรือนใจ : การเรียนรู้ศิลปะการดำเนินชีวิตอย่างมีสติและผาสุก
เขียน : ติช นัท ฮันห์
แปล : ธีรเดช อุทัยวิทยารัตน์

ฉันเพิ่งพบหนังสือเล่มนี้เมื่อวันอาทิตย์ที่แล้วนี้เอง แน่นอนว่าก่อนนั้นฉันเองเคยได้ยินได้อ่านงานเขียนของพระเซนท่านนี้มาบ้าง จากเพื่อนสหายที่มีจิตเมตตาช่วยกันนำเสนอ

ด้วยเพราะเล่มเล็กบางเบาในจำนวนหน้า ๑๒๐ กว่าหน้า ด้วยภาษาบอกเล่าอันอ่อนโยนของตัวอักษร ก่อนหลับตาสู่กาลราตรี ฉันต้องไล้ตาผ่านตัวอักษรอันอ่อนหวานนั้นทุกคืน อย่างเชื่องช้า อย่างสงบและไม่เร่งรีบ สหายที่อ่อนโยนทั้งหลาย ลองหายใจเข้าแล้วนึกถึงดอกไม้สิ สหายที่อ่อนโยนทั้งหลายรู้สึกอย่างไร เมื่อผ่อนลมหายใจออกสหายที่อ่อนโยนรู้สึกเช่นไร รู้สึกเหมือนฉันรึเปล่า

ฉันไม่อาจขยายความรู้สึกนี้เป็นตัวอักษรได้ หากแต่ว่าขณะนั้นที่ฉันหายใจฉันรู้สึกสงบเย็น เป็นความสงบเย็นที่ง่ายดายเหลือเกิน จากนี้ฉันจะเริ่มเล่าให้มิตรสหายทั้งหลายที่อยู่ณ. ที่นี้ฟัง ฟังว่าฉันได้เดินทางอย่างไรในที่แห่งนี้ ที่แห่งศานติในเรือนใจอย่างไร…

[อ่านต่อ…]

4 Responses to แลกกันอ่าน : ศานติในเรือนใจ:ติช นัท ฮันห์

  1. โบ พูดว่า:

    เพิ่งเข้ามาครั้งแลกค่ะ แต่แวบแรกก็โดนใจมากค่ะ
    อยากพูดคุยแลกเปลี่ยนจังค่ะ

  2. ชีตา พูดว่า:

    ME CHAMNAN WANT THIS BOOK, HOW CAN HAVE IT?

  3. บุญวัฒนา พูดว่า:

    เคยอ่านหนังสือเล่มนี้แล้ว ชอบมาก คิดตาม ทำตาม ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ อยากให้หลายๆ คนได้อ่าน เป็นหนังสือที่ดีมากๆ

  4. bookblogstorage พูดว่า:

    เล่มนี้ถ้าใครถามถึงหนังสือธรรมะ ผมแนะนำให้อ่านเล่มนี้ก่อนเลยครับ เพราะเล่มไม่หนา และอ่านแล้วสบายใจ ผ่อนคลายและ มองเห็นทางออกในชีวิตเลยละครับ

    ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับผม

ใส่ความเห็น

