แลกกันอ่าน : ผู้ชายที่หลงรักดวงจันทร์

ผู้ชายที่หลงรักดวงจันทร์
ผู้แต่ง : Jimmy Liao
ผู้แปล : ปราย พันแสง
สนพ. ระหว่างบรรทัด
ISBN : 9749442156
พิมพ์ : ครั้งที่ 2 2549 ราคา : 185 บาท

“เป็นเรื่องปกติธรรมดาของชีวิตคนเรา
กับผู้คนที่ผ่านมาแล้วผ่านไป
สิ่งที่เคยพานพบ กลับสูญหาย
สิ่งที่จดจำรำลึกได้……………เกินไขว่คว้า
ได้มาแล้วเสียไปเป็นเรื่องปกติธรรมดา
สิ่งที่เคยผ่านพบเมื่อครั้งหนึ่ง บัดนี้หวนคืนมาอยู่ตรงหน้า
สิ่งที่เคยลืมเลือนในบางครา กลับย้อนมาหาเราอีกครั้งหนึ่ง
สิ่งที่มองไม่เห็น เป็นเพราะมันไม่มีอยู่หรือไร?
สิ่งที่ความทรงจำเราเฝ้าถนอมไว้
จะดำรงอยู่อย่างนั้นตลอดไปหรือ?”

ฉันชอบงานของJimmy Liao เพราะอ่านแล้วต้องตีความ ชอบภาพประกอบที่น่ารัก แฝงข้อคิดมากมาย ..ฉันเป็นคนฟุ้งซ่าน …หลายครั้งหลายคราที่นำเอาเรื่องที่อ่านอยู่มาจับคู่กับชีวิตตัวเอง

แนะนำโดย : MagicMoment

สารภาพตามตรงว่าอ่าน”ผู้ชายที่หลงรักดวงจันทร์” ครั้งแรกมึนตึบไปเลย สงสัยเหลือเกินว่าผู้เขียนต้องการจะสื่ออะไร แต่สิ่งที่รู้สึกได้อย่างเด่นชัดคือ ความผูกพัน ความเศร้าและ การจากลา

ผู้ชายที่หลงรักดวงจันทร์ ดูเล่มนี้จะเป็นเล่มที่เข้าใจยากกว่างานของJimmy Liao เล่มอื่นๆที่มีอยู่ในมือ สิ่งที่รู้สึกได้เสมอๆกับงานของ Jimmy Liao คือความเศร้าแบบกระชากใจ ความเหงาแบบจู่โจมเอาดื้อๆ …แต่ฉันชอบนะ

ก็ความเหงาน่ะเพื่อนเรา และความเศร้าก็เป็นเครื่องชูรสชาติของชีวิต

เมื่อความสุขเกิดขึ้นในใจเราแน่นอนว่าความเศร้าก็จะติดตามมาเสมอ…ยามใดที่ความเศร้าหม่นมาเยือน…เพียงอดทน..แล้วมันจะพ้นผ่าน ความสุขสว่างกำลังเดินทางมา…ไม่ใกล้ไม่ไกล

“สิ่งใดมองไม่เห็น หรือนั่นเป็นเพราะมันไม่มีอยู่ ?
สิ่งใดเราเก็บซ่อนไว้ในความทรงจำ
หมายความว่าจะคงอยู่อย่างนั้นได้ตลอดไป ?
ทุกยามเย็นย่ำ ผู้คนต่างร่ำรอทุรนทุราย
ดวงจันทร์กลับเร้นกาย…มิได้ปรากฎตัว

กระแสคลื่นสงบนิ่ง ผืนสมุทรดุจกระจกน้ำสีดำ
ค่ำคืนปราศจากดวงจันทร์ โลกประหนึ่งฤดูกาลหนาวเย็น

ค่ำคืนมืดมิดจะต้องสิ้นสุด
พระจันทร์กำลังขึ้น…”

แนะนำโดย : MagicMoment

ใส่ความเห็น